Thursday, 28 Mar 2024
สมัครแล้วรับโบนัสเล่นฟรี 75 บาท!!
สมัครแล้วรับโบนัสเล่นฟรี 75 บาท!!

ลองดูนักฟุตบอลร้อนนี้ – Mohamed Salah

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่พูดถึง นักเตะที่ร้อนแรงที่สุด ในโลกของฟุตบอลปี 2018 นั้นก็คือ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ นักเตะชาวอียิปต์ เพราะเขาได้คว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (พีเอฟเอ) มาครอบครอง การโหวต พีเอฟเอ เป็นรางวัลที่เพื่อนนักเตะด้วยกัน ร่วมกันโหวตให้ เท่านี้ก็เห็นแล้วว่า เขาทำให้เพื่อนร่วมทียอมรับในตัวเขาอย่างดี

ผลงานของ ซาลาห์ ในสนามเตะ มีออกมาอย่างสม่ำเสมอ เรื่องนี้คงไม่มีใครกังขาว่าเขาไม่แร๊ง ก็ผลงานที่เขาได้ยิงไปแล้ว รวมคือ 31 ประตู ในฤดูกาลแรก ก็ทำลายสถิติดาวซัลโวสูงสุด ของพรีเมียร์ลีกต่อฤดูกาลไปแล้ว นี่แค่ฤดูกาลแรกนะ และตัวเลขนี้ก็มีไม่กี่นักเตะ ที่สามารถทำได้ เท่าที่ผ่านมาก็มีแค่ หลุยส์ ซัวเรซ, อลัน เชียเรอร์ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ทำได้ 31 ประตู ในรอบการแข่ง 38 นัด แต่ตอนนี้เขายังมีโอกาสที่จะทุบสถิติได้ เพราะมีเกมเหลืออีกถึง 3 เกม เหย้าเจอสโต๊ค เยือนเจอเชลซี และเหย้าเจอไบรท์ตัน เพียงแค่ทำคะแนะอีกเกม เขาก็เป็นคนแรกที่มีลูกเตะทำประตูได้ 32 ลูก ในพรีเมียร์ลีกที่เล่นกัน 38 นัด นอกจากนี้เขายังยิ่ง ประตูไป 41 ประตู จากรายการรวม 46 รายการ นี่ก็เป็นเหตุผลว่า ทำไมเขาถึง ได้รับเสียงโหวตมากที่สุด เอาชนะเพื่อนร่วมทีมไปอย่างไม่มีใครเทียบเท่าได้

หลังจากที่เขาได้รับรางวัล นักแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 จากพีเอฟเอ เขาก็ยังยกเครดิตนี้ให้กับทีม “หงส์แดง” ที่นำพา ให้เขามายืน ณ จุดนี้ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ซาลาห์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ​”ผมดีใจมากเลยที่ได้รับรางวัลนี้ มันเป็นเป็นผลตอบแทน จากการที่ผมได้ฝึกฝนอย่างหนัก รางวัลนี้ทำให้ผมมีความสุขที่สุดในชีวิต และผมได้มันมาก็เพราะทีม ผมอยากให้รางวัลนี้เป็นของทีมผมเหมือนกัน เพราะทีมเป็นส่ิงที่สำคัญที่สุดในการเตะของผม และตอนนี้ทีมเราก็มีลุ้นที่จะคว้าแชมป์รายการนี้ เพราะเราได้เข้ารอบรองชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ลีก มาแล้ว”

ขอบคุณรูปภาพจาก : wikipedia

ซาลาห์ นักเตะ วัย 25 ปี เป็นนักฟุตบอลที่น่าจับตามองมาก เขาเป็นผู้เล่นรายที่ 7 ของ ลิเวอร์พูล ที่ได้รับรางวัล อันทรงเกียรตินี้ ต่อจากนักเตะรุ่นเก๋าคนอื่น เช่น หลุยส์ ซัวเรซ ในปี 2013 สตีเว่น เจอร์ราร์ด ปี 2005 จอห์น บาร์นส์ ปี 1987 เอียน รัช ปี 1983 เคนนี่ ดัลกริช ในปี 1982 และเทอร์รี่ แม็คเดอร์ม็อตต์ ในปี 1979 สถิติที่นอกจากการยิงประตูแล้ว ซาลาห์ เป็นนักเตะที่ทำลายสถิติหลายอย่างเช่นเดียวกัน เช่น ทำสถิติคว้ารางวัล นักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน 3 ครั้ง ในฤดูกาลเดียวของพรีเมียร์ลีก ซึ่งสถิตินี้ ยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนเลย ซาลาห์ เป็นนักเตะของแอฟริกา ที่ยิงลูกได้มากที่สุดใน พรีเมียร์ลีก หั่นสถิติ ของ ดิดิเยร์ ดร็อกบา นักเตะแข้งทองของ เชลซี ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซาลาห์ เป็นนักเตะที่พาอียิปต์ไปเล่นฟุตบอลโลก จนได้เข้ารอบสุดท้ายในรอบ 28 ปี จนเขาได้รับการยกย่องให้เป็นราชันย์แห่ง อียิปต์ ไปเลย นอกจากนั้น เขายังคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของทวีปแอฟริกา อีกด้วย และยังมีอีกหลายสถิติ ที่รอให้เขาทำลาย ทั้งหมดนี้ก็คงต้องขอบคุณ ความพยายามอย่างไม่ย่อท้อของเขานั้นเอง ดูได้จากประวัติ การแข่งขันที่ผ่านมา อย่างตอนที่เขาเข้ามาเตะให้กับเชลซี ในระยะสั้นๆ ช่วงนั้นก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่ค่อยได้จับลงเตะ ในสนาม แล้วต่อมา ก็ย้ายไปเตะที่อิตาลี กับฟิออเรนติน่า และโรม่า และเขาก็ได้พัฒนาฝีเท้า จนได้โอกาสกลับไป อังกฤษ อีกครั้ง และการไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล ในปีนี้เขาพาหงส์แดง ได้มีลุ้นเข้าถึงที่ 2 ในฤดูกาล ถ้าเป็นปีที่แล้ว การคว้าอันดับ 4 ยังต้องลุ้นกันจนหมดแรงยันเกมสุดท้าย แถมปีที่แล้ว ลิเวอร์พูล ไม่ต้องเตะเกมยุโรปด้วย ยังแทบแย่กว่าจะได้ไปติดท็อป อันดับ 4 แต่สำหรับปีนี้ ลิเวอร์พูล ยังต้องแข่งในแชมเปี้ยนลีก ผลปรากฎว่าผลงาน ออกมาดีกว่าเดิม ไม่ต้องสงสัยเลยว่านักเตะคนไหนเข้ามาเปลี่ยนทีม ให้ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด เขาทำหน้าที่ปีกได้ดี ทั้งยิงประตูเองและส่งให้เพื่อนร่วมทีม ได้ทำประตูสูงถึง 9 ครั้งอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก : wikipedia

ทึ่งในความสามารถด้านเตะบอลของ ซาลาห์ ไปแแล้ว ตอนนี้ลองมาดู ชีวิตของเขานอกสนามเตะกันบ้าง โดยผู้สื่อข่าวจากเดอะ ซัน ได้ลงทุนไปบ้านเกิดของเขาที่ อียิปต์ เพื่อมาเผยแพร่ให้เราๆ ได้รู้กัน ว่าทำไม ซาลาห์ ถึงได้รับการ ยกย่องให้เป็นราชันย์แห่งอียิปต์ เร่ิมด้วยบ้านเกิดของ ซาลาห์ มันอยู่ไกลจาก ไคโร ราวๆ 80 ไมล์ หรือ ราวๆ 128 กิโลเมตร เขาเกิดในเมืองนากริ๊ก แคว้นการ์เบีย ครอบครัวของเขามีฐานะปานกลาง ไม่ได้รำ่รวยอะไรเลย เขาเติบโตจากทีมฟุตบอลเล็กๆ และพัฒนาตัวเองให้ได้บินไปเตะ ที่ต่างประเทศด้วย ทั้งในสวิตเซอร์แลนด์​ อังกฤษ อิตาลี ถือได้ว่าเยี่ยมเลยนะ สำหรับนักเตะหนุ่มจากประเทศอียิปต์

จากการที่เขาได้ไปโชว์ ฝีแข้งในต่างประเทศ ทำให้ค่าตัวของเขาค่อยๆ ไต่ สูงขึ้นๆ จนทุกวันนี้ รายได้ต่อสัปดาห์ ก็อยู่ที่ 90,000 ปอนด์ ไม่มากนักใช่ไหม ก็แค่ราวๆ 3.96 ล้านเองคร้า! อิจฉากันไหมละ นี่อียิปต์ต้องลงบันทึกในประวัติศาสตร์ ของนักเตะ เลยว่าช่วงหนึ่ง ก็มีนักเตะชาวอียิปต์ ที่มีค่าตัวที่สูงลิบขนาดนี้

ก็ด้วยเงินค่าตัวของ ซาลาห์ ที่มากมายขนาดนี้ ทำให้พ่อแม่ของเขาที่เป็นราชการ ก็สามารถลาออก ก่อนวัยเกษียณอายุ ได้สบายๆ และนอกจาก จะให้เงินแก่ครอบครัวแล้ว ซาลาห์ยังนำเงินที่ได้นั้น มาพัฒนาชุมชนบ้านเกิดอีกด้วย เป็นนักกีฬา ที่สำนึกรักบ้านเกิดตัวเองจริงๆเลย เงินที่เขาบริจาคไปนั้น ก็ได้นำไปซื้อรถพยาบาล ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ให้กับหลายๆ โรงพบาล เงินเดือนนำมาพัฒนาชุมชนไม่พอนะ เมื่อซาลาห์ได้เงินโบนัส จากวันแรกที่เขาเซ็นสัญญา กับลิเวอร์พูล เขาได้แบ่งเงิน 210,000 ปอนด์ หรือประมาณ 9.2 ล้านบาท ให้กับองค์กรการกุศล กองทุนลองลีฟ อียิปต์ หลังจากนั้น ซาลาห์ ก็ได้จัดตั้งกองทุนของตัวเองขึ้นมา ในบ้านเกิดของเขานั้นเอง โดยมี มาเฮอร์ ชาติย่า นายกเทศมนตรีเมืองนากริ๊ก ออกมายืนยันว่า ซาลาห์ ไม่เคยลืมบ้านเกิดตัวเองเลย ถึงแม้เขาจะโด่งดังแค่ไหนก็ตาม ซึ่งนักเตะทุกคนควรเอาแบบอย่าง

Leave a Reply