Saturday, 20 Apr 2024
สมัครแล้วรับโบนัสเล่นฟรี 75 บาท!!
สมัครแล้วรับโบนัสเล่นฟรี 75 บาท!!

กระแสดราม่า ตายายเก็บเห็ด

กลายเป็นกระแสดราม่าในโลกโซเซียลมากมายในขณะนี้ ในเรื่องของคำพิพากษาของศาลมีคำสั่งจำคุก 5ปี นายอุดม ศิริสอน  และนางแดง  ศิริสอน ในความเข้าใจของคนทั่วไปว่าแค่ไปเก็บเห็ดในป่าสงวนทำไมจึงมีโทษจำคุกขนาดนี้   แต่ในความเป็นจริงสองสามี  ภรรยาคู่นี้ไม่ได้ถูกจับเพราะเก็บเห็ด แต่ถูกจับเพราะไปตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติ  ป่าดงระแนง 72 ไร่โดยมีหลักฐานการตัดไม้สักและไม่กระยารวมกว่า 1,000 ต้น

เริ่มต้นจากเมื่อปี พ.ศ.2553 เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมขบวนการตัดไม้ ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ  ที่มีกลุ่มบุคคลหลายฝ่ายร่วมกันลอบตัดไม้ทำลายป่า เพื่อให้ป่ากลายเป็นป่าที่ไม่สมบูรณ์ และหวังผลให้ทางราชการนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดสรรแบ่งให้กับชาวบ้าน   ในการเข้าจับกุม พื้นที่ที่มีการบุกรุกลอบตัดไม้ ในขณะนั้นชาวบ้านต่างวิ่งหนีกันไปคนละทิศ คนละทาง ซึ่งพยานเห็นสองสามี ภรรยาวิ่งหนีระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุม  จะเหลือ เพียงแต่รถมอเตอร์ไซด์ ซึ่งเป็นของสองสามี ภรรยา นั้นจอดอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุจึงนำไปสู่การจับกุม  ในชั้นศาลอุทธรณ์ สองสามีภรรยาได้รับคำแนะนำ ว่า ให้ยอมรับสารภาพ โทษจะเป็นเพียงแค่เสียค่าปรับแล้วกลับบ้านได้ ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จึงทำให้รับสารภาพ

สองสามีภรรยา ได้รับการลดโทษในชั้นต้นและในชั้นอุทธรณ์แล้ว  โดยศาลชั้นต้น ตัดสินจำคุก 11ปี โทษฐานเข้าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ และ 19 ปี โทษฐานครอบครองไม้หวงห้าม แต่ลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ  15 ปี ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง รวมจำคุกคนละ 14 ปี 12 เดือน เมื่อมาถึงศาลฎีกาลดโทษให้เหลือคนละ 5 ปี แต่ในชั้นศาลฎีกา ฝ่ายสามีได้นำหลักฐานใหม่อ้างว่าเคยถูกรถชน จนสลบไป 2-3 วัน ก่อนจะถูกดำเนินคดี ทำให้มีผลต่อประสาท ลมออกหู ไม่ค่อยได้ยิน  พูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง ในครั้งศาลชั้นต้นถามหลายครั้งก็ได้แต่ก้มหัวเท่านั้น  ซึ่งจะขัดแย้งกับใบรับรองแพทย์  โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และใบสรุปการรักษาของนายแพทย์เปตรง นายอุดมเป็นผู้ป่วยใน ระหว่างวันที่ 3-10 ตุลาคม พ.ศ.2554 ด้วยประวัติเกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์ชนกับจักรยานยนต์ ประมาณ 1 วันก่อนมาโรงพยาบาล  มีอาการสลบชั่วครู่ หลังจากที่ฟื้นแล้วมีอาการปวดศีรษะ และเวียนศีรษะเป็นบางครั้ง ซึ่งอาการเจ็บป่วยของนายอุดม เกิดขึ้นภายหลังวันที่ 26 กันยายน 2554 ที่โจทย์ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองในคดีนี้ในศาลชั้นต้น และได้ความว่านายอุดมและนางแดงเข้ามอบตัวเมื่อวันที่  27 พฤศจิกายน 2553 ไม่ปรากฏว่าก่อนมอบตัวเคยประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับจักรยานยนต์ จนสลบไปแต่ประการใด คงมีแต่อุบัติเหตุในช่วงเดือน ตุลาคม 2554 เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ที่นายอุดมใช้ข้ออ้างในการเจ็บป่วยในการรับสารภาพกับศาลชั้นต้น โดยไม่สมัครใจ จึงเป็นการบิดเบือน  แต่กลับปรากฏว่าข้อมูลที่นายอุดมได้ชี้แจงไปนั้นขัดแย้งกันเองทั้งหมด

แต่สองสามี ภรรยาก็ยังมีสิทธิ์รื้อฟื้นคดี ถ้ามีพยานและหลักฐานชิ้นใหม่มาแสดงต่อศาลได้ เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป ที่สำคัญในการเชื่อสิ่งใด เราต้องมีข้อมูลในการคิดพิจารณา จะได้ไม่เป็นกระแสดราม่าโดยไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง

Leave a Reply